โครงงานคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านซับกระดาน ปี ๒๕๖๐ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

ห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


โครงงานคุณธรรม “ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศน่าเรียน”
.ระบุปัญหาที่สถานศึกษาต้องการแก้ไขที่สุด
ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่สะอาด

. ระบุสาเหตุของปัญหาโดยนำมาจากสาเหตุที่ได้ร่วมกันวิเคราะห์
1.    นักเรียนไม่ทิ้งขยะลงถัง
2.    นักเรียนเวรประจำวันไม่ทำความสะอาดห้องเรียน
3.    นักเรียนไม่เก็บของใช้ให้เรียบร้อย
.กำหนดวัตถุประสงค์โดยให้สอดคล้องกับปัญหาและสาเหตุของปัญหา
       ด้านความรู้  (Knowleadge)  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความรับผิดชอบของนักเรียน
      ด้านกระบวนการปฏิบัติ  (Process)  เพื่อให้นักเรียนช่วยกันรักษาความสะอาดของห้องเรียนและทิ้งขยะให้ลงถังและมีการฝึกความรับผิดชอบหน้าที่เวรประจำวันด้วยจิตอาสา
      ด้านเจตคติ  (Attitude)  เพื่อปลูกฝังความรับผิดชอบ สร้างความตระหนักและจิตสำนึกในความรับผิดชอบให้กับนักเรียนให้แก่นักเรียน
      ** เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  (รัชกาลที่  9)**

.กำหนดเป้าหมายของการแก้ปัญหานั้น โดยระบุเป้าหมายเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
  -เชิงปริมาณให้ระบุกลุ่มบุคคล จำนวนที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
  -เชิงคุณภาพให้ระบุพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่ต้องการให้เกิดขึ้นโดยกำหนดให้เป็นเป้าหมายระยะสั้นหรือระยะยาว
          -  เชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซับกระดาน  จำนวน 8  คน
          -  เชิงคุณภาพ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซับกระดานมีความรับผิดชอบช่วยกันทำความสะอาด ไม่ทิ้งเศษขยะในห้องเรียน และห้องเรียนมีความสะอาดเรียบร้อย
          -  เป้าหมายระยะสั้น (ระยะเวลา  6  เดือน)   นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซับกระดานมีความรับผิดชอบช่วยกันทำความสะอาด ไม่ทิ้งเศษขยะในห้องเรียน
          -  เป้าหมายระยะยาว (ระยะเวลา  12  เดือน)  นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซับกระดานมีความรับผิดชอบช่วยกันทำความสะอาด ไม่ทิ้งเศษขยะในห้องเรียน ห้องเรียนมีความสะอาดเรียบร้อยเป็นประจำทุกวัน

.กำหนดวิธีการแก้ปัญหา(สอดคล้องกับปัญหาและวัตถุประสงค์ วิธีการแก้ไขต้องเป็นวิธีการเชิงบวก)
1.    สร้างความตระหนักและจิตสำนึกในความรับผิดชอบให้กับนักเรียน
2.    ให้นักเรียนช่วยกันรักษาความสะอาดของห้องเรียนและทิ้งขยะให้ลงถัง
3.    ฝึกความรับผิดชอบหน้าที่เวรประจำวันด้วยจิตอาสา
4.    ผู้บริหาร และครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน

.กำหนดหลักธรรม  พระราชดำรัส  พระราชดำริ  หรือคำสอนที่มาใช้ในการดำเนินงานโครงงานคุณธรรมให้ประสบผลสำเร็จ
อิทธิบาท 4
-       ฉันทะมีใจรักในงานที่ทำ
-       วิริยะความขยันหมั่นเพียร
-       จิตตะความเอาใจใส่
-       วิมังสาทบทวนหาเหตุผล ในสิ่งที่ได้รับ
การจะทำงานให้มีประสิทธิผล  และให้ดำเนินไปได้โดยราบรื่น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำด้วยความรับผิดชอบอย่างสูง  ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง ไม่บิดเบือนจุดประสงค์ที่แท้จริงของงานสำคัญที่สุดต้องเข้าใจความหมายของคำว่า ความรับผิดชอบ ให้ถูกต้อง                                 
  พระบรมราโชวาทของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 16 กรกฎาคม 2519)



.เชื่อมโยงไปสู่คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน โดยระบุความสอดคล้องกับคุณธรรมเป้าหมายและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
เชื่อมโยงกับคุณธรรมเป้าหมาย : ความรับผิดชอบ
พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก : ผู้บริหารและครูมีการปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องของความมีวินัยและรับผิดชอบ และเอาใจใส่ในให้นักเรียนในการเรียนการสอน การปฏิบัติตนของนักเรียน นักเรียนทำงานที่ได้รับมอบหมายตรงตามเวลาและห้องเรียนมีความสะอาด เรียบร้อย เป็นประจำทุกวันและต่อเนื่อง
.กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลโดยกำหนดตัวชี้วัดเพื่อวัดหรือประเมินผลว่ามีการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มเป้าหมายเพียงใด
วิธีการ สอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการจะวัด  เช่น การเก็บข้อมูลโดยการสอบถถาม สังเกต
เครื่องมือ  สอดคล้องกับวิธีการวัด  เช่น  แบบสอบถาม  แบบสังเกต
ช่วงเวลา   เหมาะสมกับลักษณะของโครงงาน
วิธีการวัดผล 
       วิธีการประเมิน    :  การสังเกต
เครื่องมือการวัดผล 
       เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน   :  แบบสังเกต
ช่วงระยะเวลา 
       ช่วงเวลาการประเมิน         :   สัปดาห์ละ  1  ครั้ง

.ตั้งชื่อโครงงานคุณธรรม (ชัดเจน เข้าใจง่ายและสะท้อนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและกิจกรรม)
ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศน่าเรียน
๑๐.คณะผู้รับผิดชอบ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 คน

๑๑.ครูที่ปรึกษา
นางณหทัย  มีเหมือน ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

บทความที่ได้รับความนิยม