โครงงานคุณธรรมปี ๒๕๖๑ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ "เศรษฐ๊น้อยร้อยบาท"
โครงงานคุณธรรม
๑.ชื่อโครงงาน เศรษฐีน้อยร้อยบาท
๒. ที่มาและความสำคัญ(แรงบันดาลใจ/สภาพปัญหา/ที่มาของแนวคิด/ความดีที่อยากทำ)
ในปัจจุบันผู้คนมีการดำเนินชีวิตที่คล้ายคลึงกัน
คือฟุ่มเฟือย ยึดติดกับวัตถุนิยมและยึดตนเองเป็นที่ตั้ง
ซึ่งทำให้ขาดคุณธรรมในการดำเนินชีวิต นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
จึงได้จัดทำโครงงานส่งเสริมความประหยัดพอเพียงเพื่อให้ความรู้ยึดหลักความพอเพียง
การบันทึกบัญชี รายรับ รายจ่าย รวมถึงเสริมสร้างลักษณะนิสัยแห่งการออม
โดยกระตุ้นให้นักเรียนฝากออมทรัพย์ทุกวันเพื่อให้มีเงินสะสมไว้ใช้จ่ายในอนาคต
การออมถือเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต
๓.วัตถุประสงค์ของโครงงาน
๓.๑ เพื่อปลูกฝังความรู้ในเรื่องความประหยัดพอเพียง
๓.๒ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจในการปฏิบัติตนโดยเน้นความพอเพียง
เพื่อส่งเสริมความประหยัดพอเพียง
๔. กลุ่มเป้าหมาย (ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ)
๔.๑ เชิงคุณภาพ
๑. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความรู้
ภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจและปัญญาให้นักเรียนได้มีจิตสำนึกในการปฏิบัติตนโดยเน้นความพอเพียง
เพื่อส่งเสริมความประหยัดพอเพียง
๔.๑
เชิงปริมาณ
๑. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๑๒ คน
๕. ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินงาน (๒
ระยะ คือ ระยะสั้นและระยะยาว)
เป้าหมายระยะยาว
: เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ – เดือนมีนาคม
๒๕๖๒
โดยมีการบูรณาการในวิชาสังคมศึกษา
เป้าหมายระยะสั้น
: เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ – เดือนกันยายน
๒๕๖๑
เดือนตุลาคม ๒๕๖๑ –
เดือนมีนาคม ๒๕๖๒
สถานที่
โรงเรียนบ้านซับกระดาน
๖. วิธีการดำเนินงาน (P D C A)
๖.๑ ขั้นตอนการวางแผน (Plan)
๑. นักเรียนร่วมกันอภิปราย คิด วิเคราะห์
ดูสภาพปัญหาในปัจจุบันซึ่งมีผลต่อสภาพสังคมและตัวนักเรียนเอง
๒. สร้างความเข้าใจ่ร่วมกัน เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการประหยัดพอเพียง
๓. ตั้งชื่อโครงงาน
๔. แต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงงาน
๕. ประชุมวางแผนกำหนดวัน เวลา เเละระยะเวลาในการดำเนินโครงงาน
๖. นำมติที่ประชุมเข้าหารือกับครูที่ปรึกษาเพื่อหาเเนวทางในการปฏิบัติงาน
๖.๒ ขั้นตอนการดำเนินงาน (Do)
๑.
ประชุมเพื่อรับทราบกำหนดการวัน เวลา เเละระยะเวลาในการดำเนินโครงงาน
๒. กิจกรรมโครงงานเศรษฐีน้อยร้อยบาท
ดังนี้
- ปิดน้ำและไฟทุกครั้งหลังเลิกใช้
- มีบัญชีรายรับ รายจ่าย
- มีสมุดออมเงิน
๓. ปฏิบัติงานจริง
เเละเเก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเกิดปัญหาขึ้น
๔.
มีการประชุมสรุปโครงงานทุกวันศุกร์นำปัญหาเเละเเนวทางป้องกันเเก้ไขจากที่ประชุมมาเป็นประสบการณ์การเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนการทำโครงงานต่อไป
๖.๓ ขั้นตอนการตรวจสอบ (Check)
๑. มีประชุมสรุปงาน ประชุมเเบบประเมินงานเเละวิเคราะห์ถึงภาพรวมของงาน
พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอเเนะจากครูที่ปรึกษาในเรื่องปัญหาที่พบ
เพื่อหาเเนวทางในการปรับปรุงเพื่อใช้ในการดำเนินงานในโครงงานถัดไป
๒.
ครูที่ปรึกษาโครงงานให้การดูแล กำกับติดตาม เสนอแนะ นิเทศ
ตรวจสอบการดำเนินโครงงานของนักเรียน
๓.
นักเรียนช่วยกันสรุปโครงงานส่งครูที่ปรึกษา หลังดำเนินโครงงานเสร็จสิ้น
๖.๔ ขั้นตอนการปรับปรุงพัฒนา (Act)
๑.
เมื่อทราบที่มาของปัญหาให้นักเรียนช่วยกันปรึกษาปัญหาหารือกับครูที่ปรึกษาโครงงาน
เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาทั้งนี้จะต้องมีการจดบันทึกเป็นการเสนอเเนะเพื่อปรับแนวทางในการเข้าร่วมโครงงานในปีถัดไป
๒.
วิเคราะห์ผลการประเมินในเรื่องความสามารถและความเหมาะสมของระยะเวลาการดำเนินงาน
๓. วิเคราะห์ผลการประเมินประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดโครงงานตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
๗.งบประมาณและแหล่งที่มา
-
๘.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๘.๑ นักเรียนได้รับการปลูกฝังความรู้ในเรื่องความประหยัดพอเพียง
๘.๒
นักเรียนมีจิตสำนึกในการปฏิบัติตนโดยเน้นความพอเพียง เพื่อส่งเสริมความประหยัดพอเพียง
๙.การน้อมนำ หลักธรรม/หลักการทรงงาน (พระราชดำรัช,พระบรมชาโอวาท)
๙.๑ หลักการทรงงาน
รู้จักประหยัด เรียบง่าย
ได้ประโยชน์สูงสุด ในการพัฒนาและช่วยเหลือราษฎร
ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงใช้หลักในการแก้ปัญหาด้วยความเรียบง่ายและประหยัด ราษฎรสามารถทำได้เอง
หาได้ในท้องถิ่นและประยุกต์ใช้สิ่งที่มีอยู่ในภูมิภาคนั้นมาแก้ไข ปรับปรุง
โดยไม่ต้องลงทุนสูงหรือใช้เทคโนโลยีที่ยุ่งยากมากนัก ดังพระราชดำรัสตอนหนึ่งว่า “…ให้ปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูกโดยปล่อยให้ขึ้นเองตามธรรมชาติจะได้ประหยัดงบประมาณ…”
๙.๒ ศาสตร์พระราชา (พระราชดำรัช,พระบรมชาโอวาท)
-
๑๐. คุณธรรมอัตลักษณ์
๑๐.๑ คุณธรรมเป้าหมาย
พอเพียง
๑๐.๒
พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
- ปิดน้ำและไฟทุกครั้งหลังเลิกใช้
- มีบัญชีรายรับ รายจ่าย
- มีสมุดออมเงิน
๑๑.ที่ปรึกษาโครงงาน
นางณหทัย มีเหมือน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น