โครงงานคุณธรรม สพฐ. ชั้นอนุบาล ๑-๓ "ยิ้มง่าย ไหว้สวย"

โครงงานคุณธรรม...มูลนิธิยุวสถิรคุณ
โรงเรียนบ้านซับกระดาน (โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ)

1.) ชื่อโครงงาน
          ยิ้มง่ายไหว้สวย
2.) ที่มาและความสำคัญของปัญหา
          การยิ้ม การไหว้และทักทายเป็นวัฒนธรรมไทยที่มีสืบทอดกันอย่างยาวนาน การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมด้วยการยิ้ม การไหว้ และการทักทาย  จะเป็นผลให้สามารถจัดระบบชีวิตความเป็นอยู่ในสังคมให้ผู้ที่พบเห็นมีความชื่นชมรักใคร่เอ็นดูเพราะเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนที่เป็นรูปธรรมสามารถแสดงถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ด้วยเหตุผลดังกล่าวนักเรียนชั้นอนุบาล1-3 โรงเรียนบ้านซับกระดาน จึงได้ตระหนักถึงคุณค่าของมารยาทการยิ้ม การไหว้ และการทักทาย  จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการนี้ขึ้น

3.4 วัตถุประสงค์
          3.1 ด้านความรู้ (Knowledge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการไหว้ที่ถูกต้อง
          3.2 ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process) เพื่อให้นักเรียนมีการไหว้ที่ถูกต้องตามประเพณี
          3.3 ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีจริยธรรม
          3.4 เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่9)

4.) ปัญหา
          นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-3  ไหว้ไม่เป็น

5.) ปัญหาของสาเหตุ
           1.นักเรียนไม่รู้จักวิธีการไหว้และทักทายที่ถูกต้อง
2.นักเรียนมีความเขินขายที่จะไหว้และทักทาย  ครูอาจารย์  แขกผู้มาเยือน  พ่อแม่  ญาติผู้ใหญ่
3.นักเรียนไม่รู้จักวิธีการทำความเคารพที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อครูอาจารย์และผู้ใหญ่

6.) กลุ่มเป้าหมาย
          - เชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 โรงเรียนบ้านซับกระดาน จำนวน 19 คน
          - เชิงคุณภาพ : นักเรียนโรงเรียนบ้านซับกระดานมีการไหว้และการทักทายได้ถูกต้องเหมาะสมและสวยงาม
          - เป้าหมายระยะสั้น(ระยะเวลา 6 เดือน) นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 โรงเรียนบ้านซับกระดานมีนิสัยในการการไหว้และการทักทายได้ถูกต้องเหมาะสมและสวยงาม
          - เป้าหมายระยะยาว(ระยะเวลา 12 เดือน) นักเรียนอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมการไหว้อันงดงามตามอย่างไทยให้อยู่คู่กับนักเรียนโรงเรียนบ้านซับกระดาน      





7.) วิธีการแก้ปัญหา
           ขั้นตอนการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาสาเหตุ  และแนวทางแก้ไข
1. สมาชิกในกลุ่มรวมกลุ่มระดมความคิดหาปัญหาที่มีอยู่ในโรงเรียน ปัญหาที่พบและเลือกที่จะแก้ไขคือ  เรื่องการทักทายและการไหว้แสดงความเคารพต่อผู้ใหญ่
2. นำปัญหาที่ได้ไปปรึกษาครูที่ปรึกษาเพื่อขอคำแนะเกี่ยวกับวิธีการไหว้และทักทายที่ถูกวิธีตามแบบอย่างของไทย
ขั้นตอนการฝึกซ้อม
3. นักเรียนแกนนำฝึกซ้อมการไหว้จนถูกต้องและชำนาญ
4. จากนั้นนักเรียนแกนนำสอนเพื่อนในกลุ่มให้ทำเป็นจนเกิดความชำนาญ
ขั้นขยายผลในโรงเรียน
5. โดยนักเรียนแกนนำทำเป็นแบบอย่างในยามเช้าหลังกิจกรรมหน้าเสาธงของทุกเช้าวันพฤหัสบดีพร้อมเชิญชวนให้ทุกไหว้และทักทายด้วยกันทั้งโรงเรียน
6. นักเรียนทุกคนร่วมกันฝึกซ้อม
7. นักเรียนทำกิจกรรมน้องไหว้พี่  นักเรียนไหว้ครูทุกเช้าหลังกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จสิ้น
จนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน

8.) หลักการและหลักธรรมที่นำมาใช้
อิทธิบาท 4 คือ
1. ฉันทะ  คือ ความพอใจรักใคร่ในการทำความดี
2. วิริยะ คือ พากเพียรในการกระทำที่ต่อเนื่องไม่ขาดตอนเป็นระยะยาวจนสำเร็จ
3. จิตตะ คือ ความไม่ทอดทิ้งสิ่งที่ทำนั้น ให้เด่นชัดอยู่ในใจเสมอ
4. วิมังสา คือ สอดส่องในเหตุผลแห่งความสำเร็จ

9.) ความเชื่อมโยงสู่อัตลักษณ์
          ความเชื่อมโยงกับคุณธรรมเป้าหมาย : ความสุภาพ
ผู้บริหารและครูปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมการไหว้ทักทายได้เหมาะสมทุกวัน ปฏิบัติตนของนักเรียนในเรื่องการไหว้ทักทายได้ถูกต้องตามประเพณีไทย

10.) วิธีการวัดและประเมินผล
          10.1  วิธีการประเมินผล : แบบสังเกต
          10.2  เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน : แบบสังเกต
          10.3  ช่วงระยะเวลา 
       ช่วงเวลาการประเมิน         :   สัปดาห์ละ  ครั้ง


11) ผู้รับผิดชอบโครงงาน
นักเรียนชั้นอนุบาล 1-3  จำนวน 19 คน

12) ที่ปรึกษาโครงงาน
นายเฉลิมรัตน์  มุสิกะทัน  ครูประจำชั้นอนุบาล 1-3


ภาพกิจกรรม











ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม