โครงงานคุณธรรม สพฐ. ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ "ของหายได้คืน"


โครงงานคุณธรรม...ตามแนวทางมูลนิธิยุวสถิรคุณ
โรงเรียนบ้านซับกระดาน (โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ)
๑) ชื่อโครงงาน
“ของหายได้คืน”

๒) ที่มาและความสำคัญ(แรงบันดาลใจ/สภาพปัญหา/ที่มาของแนวคิด/ความดีที่อยากทำ)
          ในสังคมปัจจุบันความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนในสังคม อีกทั้งยังเป็นคุณธรรมพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนควรปฏิบัติให้เกิดเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ นักเรียนโรงเรียนบ้านซับกระดาน ได้รับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในหลายๆด้าน ซึ่งคุณธรรมเรื่องความซื่อสัตย์นั้นเป็นสิ่งที่ยังเห็นภาพการปฏิบัติได้ไม่ชัดเจน จนบางครั้งนักเรียนมองข้ามพฤติกรรมด้านความซื่อสัตย์ไป โรงเรียนบ้านซับกระดาน จึงมีแนวคิดทำโครงงาน ของหายได้คืนขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้ปลูกฝังคุณธรรมเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตและสามารถนำไปปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิตได้

๓) วัตถุประสงค์ของโครงงาน
          ๓.๑  ด้านความรู้  (Knowledge)  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม และความซื่อสัตย์
          ๓.๒ ด้านกระบวนการปฏิบัติ  (Process)  เพื่อเป็นการฝึกปฏิบัติตนให้เป็นคนซื่อสัตย์สุจริตและสามารถนำไปปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิตได้
          ๓.๓ ด้านเจตคติ  (Attitude)  เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต
          ๓.๔ เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่  ๙)

๔) ปัญหา
          นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  ของหายแต่ไม่มีผู้นำส่งคืน

๕) สาเหตุของปัญหา
          .๑ นักเรียนมีความอยากได้ของผู้อื่น

๖) กลุ่มเป้าหมาย
          - เชิงคุณภาพ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ โรงเรียนบ้านซับกระดานปฏิบัติตนให้เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ 
          - เชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านซับกระดาน จำนวน ๕ คน

๗) ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินงาน (๒ ระยะ คือ ระยะสั้นและระยะยาว)
           เป้าหมายระยะยาว :     เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ – เดือนมีนาคม ๒๕๖๒
 เป้าหมายระยะสั้น :      เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ – เดือนกันยายน ๒๕๖๑
                             เดือนตุลาคม ๒๕๖๑ – เดือนมีนาคม ๒๕๖๒
สถานที่ โรงเรียนบ้านซับกระดาน  .ซับสนุ่น  .มวกเหล็ก  .สระบุรี

๘) วิธีการดำเนินงาน (P D C A)
          ๘.๑ ขั้นตอนการวางแผน (Plan)
                   . นักเรียนและครูอภิปราย คิด วิเคราะห์ ดูสภาพปัญหาในปัจจุบันซึ่งมีผลต่อสภาพสังคม                       และตัวนักเรียนเอง
                   . สร้างความเข้าใจในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการแสดง                     พฤติกรรมที่ดีที่สมควรแก่การเป็นแบบอย่าง ความภาคภูมิใจในการทำความดี
                   . ตั้งชื่อโครงงาน
                   . แต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงงาน
                   . ประชุมวางแผนกำหนดวัน เวลา ระยะเวลาในการดำเนินโครงงานเเละการประชาสัมพันธ์
                   . นำมติที่ประชุมเข้าหารือกับครูที่ปรึกษาโครงการเพื่อหาเเนวทางในการปฏิบัติงาน
          ๘.๒ ขั้นตอนการดำเนินงาน (Do)
                   . ประชุมเพื่อรับทราบกำหนดการวัน เวลา เเละระยะเวลาในการดำเนินโครงงาน
                   . ทำการประชาสัมพันธ์กิจกรรม โดยผ่านหัวหน้าห้องเรียน
                   . จัดทำสมุดบันทึกของหายได้คืน โดยทุกครั้งที่มีการจดบันทึกครูเวรประจำวันจะประกาศ                     ชื่อนักเรียนที่ทำความดี เพื่อเป็นการชื่นชมนักเรียนที่กระทำความดี
                   . ปฏิบัติงานจริง เเละเเก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเกิดปัญหาขึ้น
                   . มีการประชุมสรุปโครงงานทุกวันศุกร์นำปัญหาเเละเเนวทางป้องกันเเก้ไขจากที่ประชุมมา                       เป็นประสบการณ์การเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนการทำโครงงานต่อไป
          ๘.๓ ขั้นตอนการตรวจสอบ (Check)
                   . มีประชุมสรุปงาน ประชุมเเบบประเมินงานและวิเคราะห์ถึงภาพรวมของงาน พร้อมทั้งรับ    
                       ฟังข้อเสนอแนะจากนักเรียนแกนนำ หัวหน้ากลุ่มและหัวหน้าห้องเรียนในเรื่องปัญหาที่พบ   
                       เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงเพื่อใช้ในการดำเนินงานในโครงงานถัดไป
                    . ครูที่ปรึกษาโครงงานให้การดูแล กำกับติดตาม เสนอแนะ นิเทศ ตรวจสอบการดำเนิน
                       โครงงานของนักเรียน
                    . นักเรียนแกนนำทำสรุปโครงงานส่งครูที่ปรึกษา หลังดำเนินโครงงานเสร็จสิ้น
         ๘.๔ ขั้นตอนการปรับปรุงพัฒนา (Act)
                   . เมื่อทราบที่มาของปัญหาให้นักเรียนแกนนำนำปัญหาหารือกับครูที่ปรึกษาโครงงาน
                             เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาทั้งนี้จะต้องมีการจดบันทึกเป็นการเสนอแนะเพื่อปรับ                          แนวทางในการเข้าร่วมโครงงานในปีถัดไป
                    . วิเคราะห์ผลการประเมินในเรื่องความสามารถและความเหมาะสมของระยะเวลาการ
                       ดำเนินงาน            
                    . วิเคราะห์ผลการประเมินประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดโครงงานตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้

๙) งบประมาณและแหล่งที่มา
                   -

๑๐) ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑๐.๑ นักเรียนได้รับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์
๑๐.๒ นักเรียนฝึกปฏิบัติตนให้เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์

๑๑) การน้อมนำ หลักธรรม/หลักการทรงงาน (พระราชดำรัส,พระบรมราโชวาท)
          ๑๑.๑ ฆราวาสธรรม ๔ ธรรมของผู้ครองเรือนผู้มีคุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตทางโลก ประกอบด้วย
                   . สัจจะ แปลว่า จริง ตรง แท้ มีความซื่อสัตย์เป็นพื้นฐาน
                   . ทมะ แปลว่า ฝึกตน ข่มจิต และรักษาใจบังคับตัวเองเพื่อลดละกิเลส รักษาสัจจะ
                   . ขันติ แปลว่า อดทน อดกลั้นต่อการบีบบังคับของกิเสส
                   . จาคะ แปลว่า เสียสละ บริจาคสิ่งที่ไม่ควรมีอยู่ในตน โดยเฉพาะกิเลส
๑๑.๒ ศาสตร์พระราชา (พระราชดำรัส,พระบรมราโชวาท)
          คนที่ไม่มีความสุจริต คนที่ไม่มีความมั่นคง ชอบแต่มักง่าย ไม่มีวันจะสร้างสรรค์ประโยชน์ส่วนรวมที่สำคัญอันใดได้ ผู้ที่มีความสุจริตแลละความมุ่งมั่นเท่านั้น จึงจะทำงานสำคัญ ยิ่งใหญ่ที่เป็นคุณ เป็นประโยชน์แท้จริงได้สำเร็จ(พระราชดำรัส เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๒๒)

๑๒) คุณธรรมอัตลักษณ์
          ๑๒.๑ คุณธรรมเป้าหมาย
                   ความซื่อสัตย์
          ๑๒.๒ พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
             . นักเรียนขออนุญาตทุกครั้งก่อนหยิบของผู้อื่น
            . นักเรียนคืนสิ่งของผู้อื่นเมื่อใช้เสร็จแล้ว

๑๓) ที่ปรึกษาโครงงาน 
๑๓.๑ ครูที่ปรึกษาโครงงาน นางสาวอลิสรา   คำดี
๑๓.๒ ผู้บริหารที่ปรึกษาโครงงาน  นายวีรพงษ์  ไชยหงษ์

  


รูปภาพกิจกรรมโครงงานคุณธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒







x

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม