โครงงานคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านซับกระดาน ปี ๒๕๖๐ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โครงงานคุณธรรม “ห้องเรียนสะอาด
บรรยากาศน่าเรียน”
๑.ระบุปัญหาที่สถานศึกษาต้องการแก้ไขที่สุด
|
ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6
ไม่สะอาด
|
๒. ระบุสาเหตุของปัญหาโดยนำมาจากสาเหตุที่ได้ร่วมกันวิเคราะห์
|
1.
นักเรียนไม่ทิ้งขยะลงถัง
2.
นักเรียนเวรประจำวันไม่ทำความสะอาดห้องเรียน
3.
นักเรียนไม่เก็บของใช้ให้เรียบร้อย
|
๓.กำหนดวัตถุประสงค์โดยให้สอดคล้องกับปัญหาและสาเหตุของปัญหา
|
ด้านความรู้ (Knowleadge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความรับผิดชอบของนักเรียน
ด้านกระบวนการปฏิบัติ
(Process) เพื่อให้นักเรียนช่วยกันรักษาความสะอาดของห้องเรียนและทิ้งขยะให้ลงถังและมีการฝึกความรับผิดชอบหน้าที่เวรประจำวันด้วยจิตอาสา
ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังความรับผิดชอบ
สร้างความตระหนักและจิตสำนึกในความรับผิดชอบให้กับนักเรียนให้แก่นักเรียน
**
เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
(รัชกาลที่ 9)**
|
๔.กำหนดเป้าหมายของการแก้ปัญหานั้น
โดยระบุเป้าหมายเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
-เชิงปริมาณให้ระบุกลุ่มบุคคล
จำนวนที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
-เชิงคุณภาพให้ระบุพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่ต้องการให้เกิดขึ้นโดยกำหนดให้เป็นเป้าหมายระยะสั้นหรือระยะยาว
|
- เชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โรงเรียนบ้านซับกระดาน จำนวน 8 คน
- เชิงคุณภาพ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โรงเรียนบ้านซับกระดานมีความรับผิดชอบช่วยกันทำความสะอาด
ไม่ทิ้งเศษขยะในห้องเรียน และห้องเรียนมีความสะอาดเรียบร้อย
- เป้าหมายระยะสั้น (ระยะเวลา 6 เดือน)
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซับกระดานมีความรับผิดชอบช่วยกันทำความสะอาด
ไม่ทิ้งเศษขยะในห้องเรียน
- เป้าหมายระยะยาว (ระยะเวลา 12 เดือน) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านซับกระดานมีความรับผิดชอบช่วยกันทำความสะอาด
ไม่ทิ้งเศษขยะในห้องเรียน ห้องเรียนมีความสะอาดเรียบร้อยเป็นประจำทุกวัน
|
๕.กำหนดวิธีการแก้ปัญหา(สอดคล้องกับปัญหาและวัตถุประสงค์
วิธีการแก้ไขต้องเป็นวิธีการเชิงบวก)
|
1.
สร้างความตระหนักและจิตสำนึกในความรับผิดชอบให้กับนักเรียน
2.
ให้นักเรียนช่วยกันรักษาความสะอาดของห้องเรียนและทิ้งขยะให้ลงถัง
3.
ฝึกความรับผิดชอบหน้าที่เวรประจำวันด้วยจิตอาสา
4.
ผู้บริหาร และครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน
|
๖.กำหนดหลักธรรม พระราชดำรัส พระราชดำริ
หรือคำสอนที่มาใช้ในการดำเนินงานโครงงานคุณธรรมให้ประสบผลสำเร็จ
|
อิทธิบาท 4
-
ฉันทะมีใจรักในงานที่ทำ
-
วิริยะความขยันหมั่นเพียร
-
จิตตะความเอาใจใส่
-
วิมังสาทบทวนหาเหตุผล ในสิ่งที่ได้รับ
การจะทำงานให้มีประสิทธิผล และให้ดำเนินไปได้โดยราบรื่น
จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำด้วยความรับผิดชอบอย่างสูง ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง
ไม่บิดเบือนจุดประสงค์ที่แท้จริงของงานสำคัญที่สุดต้องเข้าใจความหมายของคำว่า
ความรับผิดชอบ ให้ถูกต้อง
พระบรมราโชวาทของ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
16 กรกฎาคม 2519)
|
๗.เชื่อมโยงไปสู่คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
โดยระบุความสอดคล้องกับคุณธรรมเป้าหมายและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
|
เชื่อมโยงกับคุณธรรมเป้าหมาย : ความรับผิดชอบ
พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก : ผู้บริหารและครูมีการปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องของความมีวินัยและรับผิดชอบ
และเอาใจใส่ในให้นักเรียนในการเรียนการสอน การปฏิบัติตนของนักเรียน
นักเรียนทำงานที่ได้รับมอบหมายตรงตามเวลาและห้องเรียนมีความสะอาด เรียบร้อย
เป็นประจำทุกวันและต่อเนื่อง
|
๘.กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลโดยกำหนดตัวชี้วัดเพื่อวัดหรือประเมินผลว่ามีการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มเป้าหมายเพียงใด
วิธีการ สอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการจะวัด เช่น การเก็บข้อมูลโดยการสอบถถาม สังเกต
เครื่องมือ สอดคล้องกับวิธีการวัด เช่น
แบบสอบถาม แบบสังเกต
ช่วงเวลา เหมาะสมกับลักษณะของโครงงาน
|
วิธีการวัดผล
วิธีการประเมิน : การสังเกต
เครื่องมือการวัดผล
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน :
แบบสังเกต
ช่วงระยะเวลา
ช่วงเวลาการประเมิน : สัปดาห์ละ 1
ครั้ง
|
๙.ตั้งชื่อโครงงานคุณธรรม (ชัดเจน
เข้าใจง่ายและสะท้อนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและกิจกรรม)
|
ห้องเรียนสะอาด
บรรยากาศน่าเรียน
|
๑๐.คณะผู้รับผิดชอบ
|
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 คน
|
๑๑.ครูที่ปรึกษา
|
นางณหทัย มีเหมือน ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
|