โครงงานคุณธรรมปี ๒๕๖๑ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔"พูดได้ พูดดี"
โครงงานคุณธรรม...ตามแนวทางมูลนิธิยุวสถิรคุณ
โรงเรียนบ้านซับกระดาน
(โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ)
1)
ชื่อโครงงาน
“พูดได้ พูดดี”
2)
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
จากการดูแล เลี้ยงดู และการคบเพื่อน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านซับกระดาน มีการสนทนากันด้วยคำหยาบ
พูดจาไม่สุภาพ พูดไม่ถูกกาลเทศะ
และนักเรียนก็มีพฤติกรรมการเลียนแบบกัน
ดังนั้นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2561 จึงมีความสนใจที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดสิ้นไป
จึงได้จัดทำโครงงานคุณธรรม เรื่อง
“พูดได้ พูดดี”ขึ้น เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านซับกระดาน ปีการศึกษา 256๑ จำนวน ๖ คน
มีการสนทนาด้วยคำพูดที่ไพเราะ พูดถูกกาลเทศะ
3)
วัตถุประสงค์
3.1 ด้านความรู้ (Knowleadge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบทสนทนาของนักเรียน
3.2 ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process) เพื่อให้นักเรียนสนทนากันด้วยคำพูดที่สุภาพและถูกกาลเทศะ
3.3 ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังความสุภาพเรียบร้อยในการสนทนาให้กับนักเรียน
**
3.4 เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
(รัชกาลที่ 9)**
4)
ปัญหา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พูดไม่สุภาพ
5)
สาเหตุของปัญหา
1. การเลี้ยงดู
2. การเลียนแบบเพื่อน
3.การเรียกร้องความสนใจ
4. การขาดการยับยั้งใจตนเอง
6)
กลุ่มเป้าหมาย
- เชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๔ โรงเรียนบ้านซับกระดาน จำนวน ๖ คน พูดจาไพเราะเสนาะหู
- เชิงคุณภาพ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๔ โรงเรียนบ้านซับกระดานทุกคน
1.
มีความตระหนักถึงคุณค่าของการพูด
2. นักเรียนมีการพูดไพเราะมากขึ้น
7)
ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินงาน (๒ ระยะ คือ
ระยะสั้นและระยะยาว)
เป้าหมายระยะยาว :
เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ – เดือนมีนาคม ๒๕๖๒
เป้าหมายระยะสั้น : เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ – เดือนกันยายน ๒๕๖๑
เดือนตุลาคม ๒๕๖๑ –
เดือนมีนาคม ๒๕๖๒
๘)
วิธีการดำเนินงาน (P D C A)
๘.๑ ขั้นตอนการวางแผน (Plan)
๑.
นักเรียนและครูอภิปราย คิด วิเคราะห์
ดูสภาพปัญหาในปัจจุบันซึ่งมีผลต่อสภาพสังคมและตัวนักเรียนเอง
๒.
สร้างความเข้าใจในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญในการพูด
๓. ตั้งชื่อโครงงาน
๔. แต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงงาน
๕. ประชุมวางแผนกำหนดวัน
เวลา เเละระยะเวลาในการดำเนินโครงงานเเละการประชาสัมพันธ์
๖.
นำมติที่ประชุมเข้าหารือกับครูที่ปรึกษาโครงการเพื่อหาเเนวทางในการปฏิบัติงาน
๘.๒ ขั้นตอนการดำเนินงาน (Do)
๑.
ประชุมเพื่อรับทราบกำหนดการวัน เวลา เเละระยะเวลาในการดำเนินโครงงาน
๒.
ทำการประชาสัมพันธ์กิจกรรม โดยผ่านหัวหน้าห้องเรียน
๓.
คัดเลือกนักเรียนแกนนำจำนวน ๒ คน ช่วยกันติดตาม ช่วยเหลือสำหรับนักเรียนที่
ยังพูดไม่ไพเราะ
๔.
ประสานความร่วมมือระหว่างนักเรียนและครูผู้สอนเพื่อทำบันทึกการพูด
๕. จัดทำสมุดบันทึกการพูด
๖.
มีการประชุมสรุปโครงงานทุกวันศุกร์นำปัญหาเเละเเนวทางป้องกัน เเก้ไขจากที่ประชุมมา
เป็นประสบการณ์การเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนการทำโครงงานต่อไป
๘.๓ ขั้นตอนการตรวจสอบ (Check)
๑.
มีประชุมสรุปงาน ประชุมเเบบประเมินงานเเละวิเคราะห์ถึงภาพรวมของงาน พร้อมทั้งรับ
ฟังข้อเสนอเเนะจากนักเรียนแกนนำ
หัวหน้ากลุ่มและหัวหน้าห้องเรียนในเรื่องปัญหาที่พบ
เพื่อหาเเนวทางในการปรับปรุงเพื่อใช้ในการดำเนินงานในโครงงานถัดไป
๒. ครูที่ปรึกษาโครงงานให้การดูแล
กำกับติดตาม เสนอแนะ นิเทศ ตรวจสอบการดำเนิน
โครงงานของนักเรียน
๓.
นักเรียนแกนนำทำสรุปโครงงานส่งครูที่ปรึกษา หลังดำเนินโครงงานเสร็จสิ้น
๘.๔ ขั้นตอนการปรับปรุงพัฒนา (Act)
๑.
เมื่อทราบที่มาของปัญหาให้นักเรียนแกนนำนำปัญหาหารือกับครูที่ปรึกษาโครงงาน เพื่อ
หาแนวทางในการแก้ปัญหา ทั้งนี้จะต้องมีการจดบันทึกเป็นการเสนอเเนะเพื่อปรับ
แนวทางในการเข้าร่วมโครงงานในปีถัดไป
๒.
วิเคราะห์ผลการประเมินในเรื่องความสามารถและความเหมาะสมของระยะเวลาการ
ดำเนินงาน
๓.
วิเคราะห์ผลการประเมิน ประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดโครงงานตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
๙)
วิธีการแก้ไขปัญหา
1.
สร้างความตระหนักและจิตสำนึกในความเป็นไทยให้กับนักเรียน
2.
ให้นักเรียนร่วมมือร่วมใจในการฝึกการพูดจา
สนทนาด้วยคำสุภาพ
3.
ฝึกมารยาทในการพูดให้กับนักเรียน
4.
ผู้บริหาร
และครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน
๑๐)
หลักธรรมที่นำมาใช้
1.การงดเว้นจากการพูดเท็จ
2.งดเว้นจากการพูดส่อเสียด
3.งดเว้นจากการพูดคำหยาบ
4.งดเว้นจากการพูดเพ้อเจ้อ
การบูรณาการกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1. ความมีเหตุผล เมื่อนักเรียนได้เรียนรู้เรื่องการพูดสนทนาและแสดงความคิดเห็นสามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองอย่างมีเหตุผล
2. การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี นักเรียนรู้จักรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
มีมารยาทในการพูดสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สามารถนำเอาความรู้ หลักการพูดสนทนา
ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เงื่อนไข
1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจความหมายของการสนทนา หลักการพูดสนทนา
มารยาทในการสนทนา
2. เงื่อนไขคุณธรรม
นักเรียนมีมารยาทในการพูด
มีมารยาทในการฟัง
รู้จักรักษาเวลาในการพูด
ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
รู้จักให้เกียรติผู้อื่น
มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
มีความสามัคคีช่วยเหลือกัน
ได้ทำงานเป็นกลุ่มและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันช่วยเหลือผู้อื่นเพื่อส่วนรวมในสังคมปัจจุบัน
1๑) วิธีการวัดและประเมินผล
10.1 วิธีการวัดผล
วิธีการประเมิน : การสังเกต
10.2 เครื่องมือการวัดผล
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน :
แบบบันทึก
10.3 ช่วงระยะเวลา
ช่วงเวลาการประเมิน :
วันละ 1 ครั้ง
๑๒)
คุณธรรมอัตลักษณ์
เชื่อมโยงกับคุณธรรมเป้าหมาย : ความสุภาพ
พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก : ผู้บริหารและครูมีการปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องของการสนนา คำพูด
และเอาใจใส่ในให้นักเรียนในการเรียนการสอน การปฏิบัติตนของนักเรียน
นักเรียนสนทนากันด้วยคำพูดที่สุภาพเรียบร้อย
ไม่พูดจาด้วยคำหยาบคายเป็นประจำทุกวันและต่อเนื่อง
๑๓)
ที่ปรึกษาโครงงาน
๑๓.๑ ครูที่ปรึกษาโครงงาน นางณหทัย
มีเหมือน
๑๓.๒
ผู้บริหารที่ปรึกษาโครงงาน นายวีรพงษ์ ไชยหงษ์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น