โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ "สานสายใยรัก ด้วยภักดี"
โครงงานคุณธรรม...ตามแนวทางมูลนิธิยุวสถิรคุณ
โรงเรียนบ้านซับกระดาน (โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ)
๑. ชื่อโครงงาน
“สานสายใยรักด้วยภักดี”
๒. ที่มาและความสำคัญ(แรงบันดาลใจ/สภาพปัญหา/ที่มาของแนวคิด/ความดีที่อยากทำ)
ความกตัญญูมี
๓ ลักษณะ คือ กตัญญูด้วยจิตใจ กตัญญูด้วยวาจา และกตัญญูด้วยการให้ตอบแทน
ดังนั้นการรู้จักกตัญญูของคน ถือเป็นคุณสมบัติหนึ่งของคนดีซึ่งสังคมยกย่อง
ส่วนการตอบแทนผู้มีพระคุณนั้นมีหลายแบบ ความคิดเทิดทูนในทางที่ดี
การใช้วาจางดงามยกย่องให้เกียรติ และการตอบแทนด้วยเงินทอง สิ่งของ ซึ่งกระทำต่อผู้มีพระคุณ
ล้วนถือเป็นการแสดงความกตัญญู ดังนั้น
ความคิดที่ว่าต้องจ่ายเงินตอบแทนพระคุณหรือทำงานทดแทนคุณ
มิใช่วิธีเดียวของการแสดงความกตัญญู
แม้ไม่มีเงินทอง สิ่งของก็อาจตอบแทนด้วยวาจาไพเราะหรือจิตใจที่ดีงามในการคิดถึงผู้มีพระคุณได้
อีกอย่างหนึ่ง
จากความสำคัญดังกล่าวในปีการศึกษา
๒๕๖๑ โรงเรียนบ้านซับกระดาน ได้เล็งเห็นคุณธรรมด้านความกตัญญู
เพราะทุกวันนี้เด็กรุ่นใหม่
ขาดความกตัญญู
ขาดสำนึกในการเป็นลูก
เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
จึงได้สนใจจัดทำโครงงานขึ้นเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้กับเด็กรุ่นใหม่ หันมาสนใจดูแลญาติผู้ใหญ่ เป็นลูกที่ดี พลเมืองดีของชาติ เพื่อให้นักเรียนมีความกตัญญูต่อบุพการี
ต่อญาติผู้ใหญ่ ต่อไป
๓.วัตถุประสงค์ของโครงงาน
๓.๑ ด้านความรู้
(Knowledge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความกตัญญู
๓.๒ ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process) เพื่อให้เรียนได้ตระหนักในคุณธรรมของลูก
คือ ความกตัญญูกตเวที ได้ตอบแทนพระคุณพ่อแม่โดยการนวดรักษาอาการปวดเมื่อย
๓.๓ ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังความกตัญญู สร้างความตระหนักและจิตสำนึกในความกตัญญูให้กับนักเรียน
๓.๔
เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ ๙)
๔. ปัญหา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ไม่กล้าแสดงออกด้านความกตัญญู
๕. สาเหตุของปัญหา
๑. นักเรียนขาดความกตัญญู
๒.
นักเรียนไม่เข้าใจในเรื่องความกตัญญู
๖. กลุ่มเป้าหมาย (ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ)
๖.๑ เชิงคุณภาพ
๑.
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
โรงเรียนบ้านซับกระดานมีความกตัญญูทั้งในโรงเรียน
ครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ
๖.๒
เชิงปริมาณ
๑. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
โรงเรียนบ้านซับกระดาน จำนวน ๗ คน
๗.
ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินงาน (๒ ระยะ คือ ระยะสั้นและระยะยาว)
เป้าหมายระยะยาว : เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ – เดือนมีนาคม ๒๕๖๒
เป้าหมายระยะสั้น : เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ – เดือนกันยายน ๒๕๖๑
เดือนตุลาคม ๒๕๖๑ – เดือนมีนาคม ๒๕๖๒
สถานที่
โรงเรียนบ้านซับกระดาน ต.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี
๘. วิธีการดำเนินงาน (P D C A)
๘.๑ ขั้นตอนการวางแผน (Plan)
๑. นักเรียนและครูอภิปราย
คิด วิเคราะห์ ดูสภาพปัญหาในปัจจุบันซึ่งมีผลต่อสภาพสังคมและตัวนักเรียนเอง
๒.
สร้างความเข้าใจในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญและประโยชน์ของความกตัญญู
๓. ตั้งชื่อโครงงาน
๔.
แต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงงาน
๕. ประชุมวางแผนกำหนดวัน เวลา ระยะเวลาในการดำเนินโครงงานเเละการประชาสัมพันธ์
๖. นำมติที่ประชุมเข้าหารือกับครูที่ปรึกษาโครงการเพื่อหาเเนวทางในการปฏิบัติงาน
๘.๒ ขั้นตอนการดำเนินงาน (Do)
๑)
ประชุมเพื่อรับทราบกำหนดการวัน เวลา เเละระยะเวลาในการดำเนินโครงงาน
๒)
ทำการประชาสัมพันธ์กิจกรรม โดยผ่านหัวหน้าห้องเรียน แต่ละห้อง
๓)
กิจกรรมโครงงานส่งเสริมความกตัญญู ดังนี้
- เด็กกตัญญูแทนคุณแผ่นดิน
- กิจกรรมโครงงาน “มาสซาจสานรัก”
- กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ยาหม่องสมุนไพร
๔) ปฏิบัติงานจริง
เเละเเก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเกิดปัญหาขึ้น
๕)
มีการประชุมสรุปโครงงานทุกวันศุกร์นำปัญหาเเละเเนวทางป้องกันเเก้ไขจากที่ประชุมมา เป็นประสบการณ์การเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนการทำโครงงานต่อไป
๘.๓ ขั้นตอนการตรวจสอบ (Check)
๑) มีประชุมสรุปงาน
ประชุมเเบบประเมินงานเเละวิเคราะห์ถึงภาพรวมของงาน พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอเเนะจากนักเรียนแกนนำ
หัวหน้ากลุ่มและหัวหน้าห้องเรียนในเรื่องปัญหาที่พบ
เพื่อหาเเนวทางในการปรับปรุงเพื่อใช้ในการดำเนินงานในโครงงานถัดไป
๒) ครูที่ปรึกษาโครงงานให้การดูแล กำกับติดตาม เสนอแนะ นิเทศ
ตรวจสอบการดำเนิน
โครงงานของนักเรียน
๓) นักเรียนแกนนำทำสรุปโครงงานส่งครูที่ปรึกษา
หลังดำเนินโครงงานเสร็จสิ้น
๘.๔
ขั้นตอนการปรับปรุงพัฒนา (Act)
๑) เมื่อทราบที่มาของปัญหาให้นักเรียนแกนนำนำปัญหาหารือกับครูที่ปรึกษาโครงงาน
เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาทั้งนี้จะต้องมีการจดบันทึกเป็นการเสนอเเนะเพื่อปรับ แนวทางในการเข้าร่วมโครงงานในปีถัดไป
๒)
วิเคราะห์ผลการประเมินในเรื่องความสามารถและความเหมาะสมของระยะเวลาการ
ดำเนินงาน
๓)
วิเคราะห์ผลการประเมินประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดโครงงานตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
๙.งบประมาณและแหล่งที่มา
-
๑๐.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑๐.๑
นักเรียนได้รับการปลูกฝังความรู้ในเรื่องความกตัญญูต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
๑๐.๒ นักเรียนกล้าแสดงออกในความกตัญญูโดยใช้การนวดให้กับผู้ปกครองหลังเลิกงาน
๑๐.๓ สังคมมีความชื่นชมยินดีมีความสุขเมื่อเห็นนักเรียนส่วนมากมีความกตัญญู
๑๑.การน้อมนำ หลักธรรม/หลักการทรงงาน
(พระราชดำรัส,
พระบรมราโชวาท)
๑๑.๑ มงคล ที่ ๒๕ มีความกตัญญู มงคลชีวิต ๓๘ ประการ ฉบับทางก้าวหน้า
คนตาบอด ย่อมมองไม่เห็นโลก
แม้ดวงอาทิตย์จะส่องสว่างอยู่ฉันใด
คนใจบอด ย่อมมองไม่เห็นพระคุณ
แม้จะได้รับความเมตตากรุณาจากผู้มีอุปการคุณฉันนั้น
๑๑.๒ ศาสตร์พระราชา (พระราชดำรัส, พระบรมราโชวาท)
“ความกตัญญูกตเวที คือ สภาพจิตที่รับรู้ความดี
และยินดีที่จะกระทำความดีโดยศรัทธามั่นใจ คนมีกตัญญูจึงไม่ลบล้างทำลายความดี
และไม่ลบหลู่ผู้ที่ได้ทำความดีมาก่อน
หากเพียรพยายามรักษาความดีทั้งปวงไว้ให้เป็นพื้นฐานในความประพฤติปฏิบัติทุกอย่างของตนเอง
เมื่อเต็มใจและจงใจกระทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความดีดังนี้
ก็ย่อมมีแต่ความเจริญมั่นคงและรุ่งเรืองก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้น
จึงอาจกล่าวได้ว่าความกตัญญูกตเวทีเป็นคุณสมบัติอันสำคัญยิ่งสำหรับนักพัฒนาและผู้ปรารถนาความเจริญก้าวหน้าทุกคน”
๑๒. คุณธรรมอัตลักษณ์
๑๒.๑ คุณธรรมเป้าหมาย
ความกตัญญู
๑๒.๒
พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
๑.
นักเรียนแสดงความสำนึก/แสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
๒. นักเรียนช่วยงานบ้าน
๓. นักเรียนตั้งใจเรียน
๑๓.๑ ครูที่ปรึกษาโครงงาน นางสาวดวงพร
ศรีวะรมย์
๑๓.๒ ผู้บริหารที่ปรึกษาโครงงาน
นายวีรพงษ์ ไชยหงษ์
ภาพกิจกรรมโครงงานคุณธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่
๖
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น